NHN
Tòa Trọng tài Thường trực công bố phán quyết về Biển Đông, năm 2016
Chúng
ta còn nhớ hơn 3 năm trước, vào ngày 12-7-2016 Tòa Trọng tài Thường trực
(Permanent Court of Arbitration - PCA) ở The Hague (Hà Lan) ra phán quyết bác
bỏ cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với vùng biển trong đường
9 đoạn trên Biển Đông và khẳng định đó là “không có cơ sở pháp lý”.
Nhìn
lại các diễn biến thời gian qua cũng như những ngày gần đây ở Nam Biển Đông để cùng
thấy rõ hiện trạng và thực chất vấn đề khi Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách
áp đặt chủ quyền một cách thô bạo và trái với luật pháp quốc tế.
Ngày 22-1-2013, Philippines đã khởi đầu
quy trình trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển
năm 1982 (UNCLOS) tại PCA. Bất chấp sự phản đối và vận động tẩy chay của Trung
Quốc, ngày 12-7-2016, PCA ra phán quyết xác định rằng yêu sách chủ quyền về
“đường 9 đoạn” của Bắc Kinh là vô lý và vi phạm UNCLOS.
Phán quyết của tòa PCA kết luận: “Không
có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc trong lịch sử đã từng “độc quyền kiểm
soát” các vùng biển và các nguồn tài nguyên tại đây”.
Tuy nhiên, đến tháng 10-2016, sau khi
thắng cử, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ có chuyến thăm Trung
Quốc cấp nhà nước. Trước khi khởi hành, ông Duterte có cuộc trả lời phỏng vấn
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), trong đó đề cập đến các vấn đề
nhạy cảm trong quan hệ hai nước. Tổng thống Duterte cho biết ông hy vọng loại
bỏ hoàn toàn “vùng xám” trong quan hệ song phương, mà một phần quan trọng là
vấn đề Biển Đông.
Cùng với tuyên bố này, nhà lãnh đạo
Philippines đã thực hiện chính sách “gác lại” phán quyết PCA để cải thiện quan
hệ với Bắc Kinh, đổi lấy các lợi ích kinh tế. Sau chuyến đi, ông Duterte về
nước với những cam kết của Bắc Kinh sẽ cho vay cũng như đầu tư khoảng 24 tỷ
USD, kể cả cho các dự án quy mô đầy tham vọng của ông Duterte để canh tân cơ sở
hạ tầng Philippines.
Tuy nhiên, số liệu Chính phủ Philippines
đã công bố, chỉ có 3 dự án, 2 chiếc cầu và 1 cơ sở thủy lợi, trị giá chung là
167 triệu USD, là đã bắt đầu được xúc tiến. Phần còn lại, gồm 3 dự án đường
sắt, 3 đường cao tốc và 9 cây cầu, vẫn nằm trong giai đoạn quy hoạch và phân bố
ngân sách, hoặc đang chờ Bắc Kinh phê duyệt tài chính, hoặc đang trong giai
đoạn chọn nhà thầu Trung Quốc.
Theo số liệu của Cục Thống kê
Philippines, trong nửa đầu năm 2018, cam kết đầu tư vào Philippines của Trung
Quốc chỉ đạt 33 triệu USD, bằng 40% của Mỹ và 1/7 các cam kết của Nhật Bản,
theo xu hướng tương tự như năm trước đó. Giao thương giữa Trung Quốc và
Philippines đã tăng đáng kể nhưng dữ liệu cho thấy phần lớn chỉ có lợi cho
Trung Quốc.
Có thể nói, cho tới giờ chỉ một phần nhỏ
các cam kết của Trung Quốc cho Philippines trở thành hiện thực. Bản thân ông
Duterte bị dư luận trong nước chỉ trích. Giới quan sát cho rằng nếu ông không
chứng minh được là chính sách ngoại giao nhân nhượng của ông đã mang về lợi ích
kinh tế cho Philippines thì vị thế của ông sẽ bị suy yếu trước các cuộc bầu cử
giữa kỳ năm 2019, mà kết quả có thể định đoạt sự thành công hay thất bại nhiệm
kỳ tổng thống của ông.
Sự áp đặt chủ quyền vẫn tiếp diễn
Tròn 3 năm kể từ ngày PCA ra phán
quyết, theo đánh giá của Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Viện
Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) công bố ngày 12-7, nhìn chung, Trung Quốc
đã không chịu tuân thủ gần như toàn bộ nội dung của phán quyết.
Cụ thể, các quan chức Trung Quốc dù đã
ít đề cập hơn về cái gọi là “Đường 9 đoạn” như là cơ sở cho yêu sách của họ đối
với Biển Đông nhưng họ tiếp tục tuyên bố có chủ quyền lịch sử (vốn không rõ
ràng) đối với hầu hết các vùng biển và đáy biển ở Biển Đông. Chính vì dựa trên
cơ sở này mà ngư dân Trung Quốc tiếp tục hoạt động phi pháp trong các vùng đặc
quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines và Indonesia. Trung Quốc tiếp tục xây
dựng các đảo nhân tạo và lắp đặt các trang thiết bị tại Đá Vành Khăn.
Trắng
trợn hơn, Trung Quốc tiếp tục tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương từ tháng
5 đến tháng 8 hằng năm, bao gồm phần lớn trong vùng đặc quyền kinh tế của
Philippines và Việt Nam.
Ngay trước dịp kỷ niệm 3 năm ngày PCA ra
phán quyết, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11-7 đã có tuyên bố lên án Trung Quốc phản
bội lời hứa không quân sự hóa Biển Đông đã đưa ra năm 2015. Mỹ đồng thời tái
khẳng định việc Washington cực lực phản đối các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm áp đặt
các yêu sách chủ quyền “bất hợp pháp” ở Biển Đông.
Trung Quốc ngay từ đầu đã từ chối tham
gia vào tiến trình vụ kiện, chủ yếu với lý do PCA không có thẩm quyền. Sâu xa
hơn, Trung Quốc dường như cảm thấy không tự tin với cơ sở pháp lý trong các yêu
sách trên Biển Đông của mình và lo sợ bị thua kiện, bị ràng buộc bởi các phán
quyết khiến quyền tự do hành động bị hạn chế. Điều này là dễ hiểu khi Trung
Quốc đang muốn củng cố sức mạnh hàng hải và vị thế chiến lược của mình trên
Biển Đông nhằm giành ưu thế trong cạnh tranh chiến lược vốn đang ngày càng gay
gắt với Mỹ.
Việc Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện
đã bị công luận nhiều nước trên thế giới chỉ trích bởi nó thể hiện sự thiếu
thiện chí và coi thường luật pháp quốc tế, nhất là khi Trung Quốc vẫn luôn
khẳng định mong muốn trở thành một cường quốc có trách nhiệm. Tiếp đó, Trung
Quốc phủ nhận tính pháp lý trong phán quyết của PCA và tiếp tục tiến hành các
hành động mang tính khiêu khích trên Biển Đông, cũng như tiếp tục hoàn thiện và
quân sự hóa các đảo nhân tạo tại Trường Sa.
Tựu trung lại, hành động phủ nhận phán
quyết PCA và tiếp tục sự áp đặt chủ quyền một cách thô bạo ở Biển Đông của
Trung Quốc được giới quan sát đánh giá là “lợi bất cập hại” khi không chỉ ảnh
hưởng tới uy tín quốc tế của Trung Quốc mà còn có thể làm hại các lợi ích hàng
hải của nước này không chỉ ở Biển Đông mà còn ở cả các vùng biển khác.
Trong bối cảnh đó, các nước có lợi ích
trong khu vực cần thiết phải đề cao tầm quan trọng trong việc thực thi phán
quyết của PCA, nỗ lực đạt được một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) ràng
buộc pháp lý giữa Trung Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngoài
ra, cần phải có các biện pháp giảm thiểu căng thẳng trong vùng biển này và
khẳng định vai trò của luật pháp quốc tế và xây dựng một trật tự khu vực dựa
trên các quy tắc.
Trung Quốc là một nước lớn, là 1 trong 5 nước
thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, tuy nhiên chưa bao giờ Trung Quốc có
được sự hành xử tương xứng với vị thế của mình, niềm tin của thế giới với Trung
Quốc thì còn tệ hơn thế. Bộ mặt Trung Quốc đã bị lật hoàn toàn qua cách ứng xử
ở Biển Đông!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét