Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

BỘ MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI 35 NĂM TRƯỞNG THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN


BỘ MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI  35 NĂM TRƯỞNG THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

                                                                                  Th.S Nguyễn Hữu Nghị CNBM
    
        Trong tiết trời se lạnh với cái nắng trong và nhẹ nhàng người ta dễ bắt gặp một cảm giác thật quen thuộc như đã được gọi tên từ rất lâu trong tiềm thức mỗi con người: mùa thu. Có nhà thơ đã từng nói: “mùa thu làm cho người gieo mầm trẻ mãi”, và với mỗi cán bộ, giảng viên khoa VHNN - những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” góp phần đào tạo những sĩ quan chính trị tương lai của đất nước với một trái tim đầy nhiệt huyết và những ước mơ, hoài bão tuổi trẻ thì đây sẽ còn là một mùa thu thật đáng nhớ bởi gắn liền với những cảm xúc thật ấm áp mỗi độ thu sang ấy, chúng ta còn được sống trong không khí náo nức chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam của cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ toàn Trường. Đặc biệt, là niềm vui hân hoan chào đón lễ kỷ niệm 5 năm ngày tái thành lập Trường Sĩ quan Chính trị nói chung và 35 năm thành lập khoa VHNN mà bộ môn KHXH là một thành viên.
        Ra đời cùng với ngày thành lập Khoa, các thế hệ giảng viên bộ môn KHXH rất tự hào rằng bộ môn KHXH đã đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Khoa suốt 35 năm qua dù trải qua không ít lần thay đổi tên gọi bộ môn cũng như tên Khoa.
-                   Từ năm 1976 đến năm 1978 giảng viên bộ môn dưới sự quản lý của Tổ Kiến thức văn hóa trực thuộc Ban Giám hiệu Trường SQCT. Đến ngày 12/11/1978 các giảng viên KHXH trực thuộc sự quản lý của khoa VHNN cùng với sự phát triển của Nhà trường.
-                   Năm 1980, bộ môn Văn học và bộ môn Lịch sử được thành lập (cùng các bộ môn Tự nhiên (Toán, Lý, Hóa), Tiếng Việt và Tiếng Anh thuộc Khoa Văn hóa, Trường Sĩ quan Chính trị
-                   Từ 1980 đến 1995, bộ môn Văn học và bộ môn Lịch sử thuộc Khoa Văn hóa Ngoại ngữ, Trường Sĩ quan Chính trị.
-                   Từ 1995 đến 1998, bộ môn Văn và bộ môn Sử - Địa thuộc khoa VHNN, Học viện Chính trị Quân sự .
-                   Từ năm 1998 đến năm 2001, bộ môn Văn, bộ môn Sử - Địa thuộc Khoa Văn hóa đại cương, Học viện Chính trị Quân sự.
-                   Từ năm 2001 đến tháng 11 năm 2008, bộ môn Văn và bộ môn Sử - Địa thuộc Khoa Khoa học cơ bản, Học viện Chính trị Quân sự.
-                   Từ tháng 11 năm 2008 đến nay là bộ môn KHXH (gồm các giảng viên giảng dạy Văn học, Lịch sử, Địa lý) thuộc Khoa VHNN Trường Sĩ quan Chính trị.
       Quá trình phát triển của Bộ môn 35 năm qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, chi bộ, lãnh đạo chỉ huy Khoa trên tất cả các mặt công tác: giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phát triển đảng, bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng, động viên kịp thời những đồng chí gặp nhiều khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống, đó là cơ sở để bộ môn đoàn kết,quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 35 năm qua, Bộ môn đã nhiều lần được Nhà trường tặng giấy khen vì hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nhiều cá nhân được Thủ trưởng Nhà trường tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học như đồng chí Nguyễn Đắc Trục, Nguyễn Hữu Nghị, Nguyễn Kim Loan, Nguyễn Thị Huệ; nhiều đồng chí được tặng bằng khen, giấy khen của Thủ trưởng Tổng cục chính trị, thủ trưởng Nhà trường trong các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về quân đội, về Nhà trường, về Biển đảo, về tổ chức công đoàn, phụ nữ như các đồng chí Lê Thị Huyền (đạt giải Ba toàn quân cuộc thi tìm hiểu 60 năm nước CHXHCNVN), đồng chí Thiều Thị Minh (đạt giải Nhì toàn quân cuộc thi tìm hiểu 80 năm ngày thành lập HLHPNVN). Các đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Thế Hiệu, Nguyễn Thị Thủy có nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt công tác đóng góp vào thành tích của Bộ môn… Đồng chí Nguyễn Đắc Trục, Nguyễn Hữu Nghị nhiều năm liền tham gia huấn luyện đội tuyển Olimpic các môn khoa học Lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Nhà trường đi thi toàn quân đạt thứ hạng cao (năm 2001 đạt giải nhì toàn quân, năm 2002 đạt giải ba toàn quân, năm 2009 đạt giải nhất toàn quân, năm 2012 đạt giải nhì toàn quân). Ghi nhận những thành tích trên, Thủ trưởng Nhà trường đã tặng giấy khen cho Bộ môn vì đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng 3 năm 2008 – 2011.   
       Tự hào từ những ngày đầu thành lập Tổ kiến thức văn hóa thuộc Trường SQCT tháng 1/1976 gồm 13 đồng chí, đã có 7 đồng chí giảng dạy các môn KHXH, trong 35 năm qua có 48 giảng viên đã và đang giảng dạy ở Bộ môn. Hiện tại, bộ môn có 10 giảng viên: 1 CNBM, 1 P.CNBM (6 giảng viên Lịch sử, 3 giảng viên Văn học và một giảng viên Địa lý). Về chất lượng đội ngũ: 100% tốt nghiệp đại học, có 6 thạc sĩ (trong đó có 1 đồng chí đang làm nghiên cứu sinh), một học viên cao học sắp bảo vệ và 3 đồng chí có trình độ cử nhân. Rất nhiều giảng viên bộ môn có năng lực chuyên môn vững vàng, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn mình đảm nhiệm như đồng chí Nguyễn Đắc Trục đã từng tập huấn cho toàn quân về giảng dạy môn Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Lịch sử dân tộc Việt Nam cho các học viện, nhà trường toàn quân, nhiều đồng chí là giảng viên dạy giỏi cấp Khoa, cấp Nhà trường nhiều năm liền như đồng chí Nguyễn Đắc Trục, đồng chí Nguyễn Hữu Nghị đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi chuyên ngành cấp Bộ trong hội thi Giảng viên giỏi các học viện, nhà trường toàn quân năm 2001 được tổ chức tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, đồng chí Vũ Hồng Thủy, Nguyễn Kim Loan (đã nghỉ hưu) giảng viên giỏi cấp Khoa, Nhà trường.
       Trong công tác nghiên cứu khoa học, bộ môn thực sự phát huy thế mạnh của mình, nhiều đồng chí đã phát huy vai trò đầu tàu thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học của Khoa lên những tầm cao mới như đồng chí Nguyễn Đắc Trục, đồng chí Nguyễn Hữu Nghị, đồng chí Lê Duy Thắng có hàng chục bài báo đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành, những đồng chí Lê Thị Huyền, Nguyễn Bá Thanh, Vũ Đức Tho, Nguyễn Thị Thủy cũng đang từng bước khẳng định mình trên con đường nghiên cứu khoa học với những thành công bước đầu hết sức đáng khích lệ. Bên cạnh đó, những năm qua bộ môn đã tham gia nghiên cứu hàng loạt công trình có giá trị điển hình là: đề tài cấp Bộ Quốc Phòng “Xây dựng đội ngũ sĩ quan trẻ QĐNDVN trong giai đoạn cách mạng mới” năm 1990 – 1991; đề tài cấp Bộ tổng Tham mưu Giải pháp đổi mới biên soạn giáo trình, tài liệu ở Trường SQCT” với vai trò tham gia của đồng chí Nguyễn Đắc Trục; Biên soạn tài liệu cho Tổng cục Chính trị năm 1990 “Một số vấn đề về Lịch sử dân tộc Việt Nam”, “Một số vấn đề về Lịch sử văn hóa Việt Nam” do đồng chí Nguyễn Đắc Trục làm chủ biên”; “Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho học viên Sĩ quan Chính trị cấp phân đội tại HVCTQS” năm 2001 do đồng chí Nguyễn Đắc Trục làm chủ nhiệm đề tài; “Những giải pháp nâng cao kỹ năng nói - viết – giao tiếp cho HVSQCT cấp phân đội” năm 2002 do đồng chí Vũ Hồng Thủy làm củ nhiệm đề tài; Đổi mới phương pháp dạy học môn LSDTVN trong đào tạo SQCT quân sự cấp phân đội” năm 2006 do đồng chí Nguyễn Hữu Nghị làm chủ nhiệm đề tài; “Nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý chính trị cho đối tượng đào tạo Chính trị viên” năm 2008 do đồng chí Nguyễn Hữu Nghị làm chủ nhiệm đề tài, “Giáo trình Địa lý chính trị” năm 2012 do đồng chí Nguyễn Đắc Trục làm chủ biên…cùng các Tập bài giảng Văn học 2003, Tập bài giảng Lịch sử dân tộc 2005, Tập tài liệu tham khảo Văn học 2003,  do Bộ môn thực hiện...
        Về đối tượng giảng dạy: Bộ môn tham gia gảng dạy cho tất cả các đối tượng học viên trong toàn Trường: CT, CM, BT, GV, GVQPAN, TS, VB2, Hoàn thiện đại học, đào tạo quốc tế, tham gia đào tạo liên kết tại Trường Sĩ quan lục quân 2, Quân khu VII, Học viện Biên phòng.
       Nội dung các học phần giảng dạy của bộ môn:
1.           Văn học (gồm cả Văn học Việt Nam và Văn học nước ngoài)
2.           Lý luận văn học
3.           Lịch sử dân tộc Việt Nam
4.           Lịch sử văn minh thế giới
5.           Cơ sở văn hóa Việt Nam
6.           Lịch sử Đông Nam Á
7.           Địa lý chính trị
Những đồng chí Chủ nhiệm bộ môn KHXH qua các thời kỳ
* Bộ môn Văn học:
- Đồng chí Hoàng Mạnh Kính: 1978 – 1983
- Đồng chí Hoàng Viết Đích: 1983 – 1995
- Đồng chí Vũ Thị Hồng Thủy: 2000 - 2008
- Đồng chí Nguyễn Kim Loan: 2008
* Bộ môn Lịch sử - Địa lý
- Đồng chí Hoàng Đình Sá: 1978 – 1980
- Đồng chí Phạm Văn Mai: 1980 – 1983
- Đồng chí Phan Văn Lượng: 1983 – 1985
- Đồng chí Nguyễn Văn Hữu: 1985 – 1988
- Đồng chí Nguyễn Đắc Trục: 1988 – 2000 ( Từ 1995 – 2000 là tổ Văn – Sử - Địa)
- Từ năm 2000 – 2005: đồng chí Nguyễn Đắc Trục được bổ nhiệm P.CNK kiêm CNBM Lịch sử - Địa lý)
- Đồng chí Nguyễn Hữu Nghị 2006 – 2008
* Bộ môn KHXH: từ năm 2008 (Trên cơ sở sáp nhập từ bộ môn Văn học và bộ Môn Lịch sử - Địa lý)
- Đồng chí Nguyễn Hữu Nghị: từ 2008 đến nay
        Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Phát huy truyền thống 35 năm qua, Bộ môn KHXH khoa VHNN dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Khoa VHNN tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới chương trình theo sự chỉ đạo của Nhà trường, đẩy mạnh đổi mới phương pháp, tăng cường làm chủ, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Trong tương lai để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Nhà trường trong giai đoạn mới, Bộ môn phấn đấu 100% giảng viên có trình độ sau đại học, có từ 2 – 3 Tiến sĩ, nâng cao trình độ lý luận Văn học, phương pháp luận Sử học cũng như trình độ ngoại ngữ, tin học để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Nhà trường, Khoa giao phó, góp phần xây dựng Khoa VHNN ngày càng vững mạnh. Ôn lại truyền thống trưởng thành và phát triển 35 năm của Khoa, các giảng viên trẻ thế hệ 8X của bộ môn và Khoa tự hào mãi mãi ghi nhớ công ơn của những thế hệ giảng viên lớp trước, nguyện sẽ mang hết tài năng, tâm huyết và sức trẻ xây dựng khoa vững mạnh toàn diện, mãi tự hào với thương hiệu Khoa Văn hóa Ngoại ngữ Trường Sĩ quan Chính trị thân yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét