NHN
Ngày 28-7-2916, Tân Hoa Xã, cơ quan
thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, loan tin: một video nói về Biển
Đông đang được chiếu trên một bảng quảng cáo lớn ở Times Square, quảng trường
lớn và quan trọng nhất ở thành phố New York, Mỹ. Trang mạng ChannelNewsAsia
cùng ngày trích nguồn tin của Tân Hoa Xã nói rằng, chiến dịch này được tung ra
từ hôm 23-7 và sẽ kéo dài đến ngày 3-8.
Theo The New York Times, Tân Hoa Xã
thuê lại không gian quảng cáo cao 18 mét, rộng 14 mét và chiếu sáng bằng đèn
LED này từ năm 2011. Trong nội dung quảng cáo, Tân Hoa Xã giải thích “căn bản
về lịch sử và pháp lý nhằm hậu thuẫn chủ quyền lãnh hải không thể chối cãi của
Trung Quốc” ở Biển Đông. Tân Hoa Xã nói, video này được chiếu “khoảng 120 lần
mỗi ngày” và đã “tạo được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của cư dân người Hoa ở New
York”. Với đoạn video dài 3 phút 12 giây được chiếu khoảng 120 lần mỗi ngày,
tức lâu tổng cộng 384 phút.
Đoạn video được đưa ra sau khi Tòa
Trọng tài thường trực ở La Haye, Hà Lan, cách đây hai tuần, đưa ra phán quyết
bác bỏ chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết vùng biển, sau khi xét đơn của
Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ phán quyết của tòa
án quốc tế.
Tân Hoa Xã cũng khoe khoang: Đoạn
video chiếu ở Times Square “thu hút sự chú ý của nhiều người, với một số du
khách người Hoa nói rằng đây là việc cần thiết để thế giới hiểu rõ được sự thật
của vấn đề”, nhưng lại không màng gì đến việc người dân New York nghĩ gì. Phát
bằng tiếng Anh, đoạn video đưa ra “những minh chứng lịch sử” nhằm xác minh chủ
quyền của Trung Quốc.
Tân
Hoa Xã thêm rằng, đoạn video “làm rõ sự thật đằng sau những trò hề của thủ tục
trọng tài quốc tế về tranh chấp Biển Đông”. Quảng cáo của Trung Quốc đồng thời
cũng “cài cắm” sự ủng hộ của những phân tích gia và chính trị gia ngoại quốc,
gồm nữ dân biểu đảng Lao động Anh, Catherine West; và ông Masood Khalid, đại sứ
Pakistan ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, ngay sau khi Trung Quốc
phát đoạn băng trên ở quảng trường Thời Đại, bà Catherine West đã lên tiếng
phản đối. Theo Quartz, bà West đã tỏ ra hết sức bất ngờ và bối rối khi biết một
trong những nội dung trả lời phỏng vấn đài Trung Quốc của bà đã bị cắt xén khỏi
ngữ cảnh, biến thành một ý hoàn toàn xa lạ trong đoạn video tuyên truyền của
Trung Quốc về Biển Đông.
Với chiến dịch tuyên truyền của Trung
Quốc trên báo chí nước ngoài, ai cũng thấy đây không phải là lần đầu Trung Quốc
tung tiền làm mấy chiêu trò này. Trước khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ
yêu sách vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông trong vụ kiện với Philippines, guồng
máy tuyên truyền của Bắc Kinh vận hành hết công suất để biện minh cho việc nước
này phủ nhận thẩm quyền của Tòa án tại La Haye và tố cáo Philippines.
Không chỉ có hệ thống truyền thông đối
ngoại Trung Quốc, mà hầu hết các nhà ngoại giao Trung Quốc ở các nước đều đã
tung bài viết bênh vực cho lập trường Biển Đông của Bắc Kinh lên trang ý kiến
của báo chí khắp nơi, không chỉ tại các nước lớn như Mỹ, Anh, Pháp…, mà cả tại
các nước nhỏ, không liên quan gì đến Biển Đông như Jamaica chẳng hạn.
Các đại sứ quán Trung Quốc còn mua
nhiều trang quảng cáo trên các tờ báo lớn để tuyên truyền về “chính nghĩa” của
Bắc Kinh ở Biển Đông. Ngày 27-5-2016, nhật báo lớn thứ hai Le Figaro của Pháp
đã phát hành nguyên một phụ trang với nội dung do tờ báo Trung Quốc China Daily
chịu trách nhiệm, mà bài viết ở trang đầu mang tên “Biển Đông, vấn đề nguyên
tắc của Bắc Kinh”.
Bài quảng
cáo này nêu bật - bằng tiếng Pháp - quan điểm chính thống của Trung Quốc về
Biển Đông, kết tội Philippines là đã có hành động vi phạm Công ước LHQ về Luật
Biển năm 1982, và thỏa thuận song phương với Bắc Kinh khi kiện Trung Quốc trước
Tòa án Trọng tài quốc tế. Bài viết cũng không quên thi triển “võ mồm” rằng Bắc
Kinh đã nhận được “sự ủng hộ quan trọng” của “cộng đồng quốc tế” gồm 40 nước,
đồng thời tự nhận mình là nạn nhân bị Manila “bắt bí”...
Theo giới quan sát, nội dung trên đây
chẳng khác gì loạt bài được tờ China Daily công bố trong liên tiếp 4 ngày trước
đó, với những nội dung như: “Mưu toan của Manila để bôi nhọ (Bắc Kinh) không
thể thay đổi thực tế lịch sử” (26-5); “Thủ tục trọng tài do Philippines khởi
xướng được xây dựng trên lý do sai trái” (25-5); “Trò chia cắt (Biển Đông) của
Philippines là một sự khiêu khích dưới vỏ bọc pháp lý” (24-5); “Manila giả mù
trước thực tế lịch sử” (23-5).
Chưa dừng lại, hôm 13-6 trên mục ý kiến
của nhật báo kinh tế Les Echos (cũng của Pháp) xuất hiện bài viết của Địch
Tuyển, đại sứ Trung Quốc tại Pháp, mang tựa đề “Tranh chấp Biển Đông: Bắc Kinh
muốn những gì”. Cũng vẫn luận điệu cũ rích, Địch Tuyển viết: Trung Quốc hiện
diện tại Biển Đông kể từ thời xa xưa, và Bắc Kinh đã quản lý hành chính rất sớm
các đảo và quần đảo tại vùng này, các tên đảo đã có trên bản đồ chính thức của
triều nhà Minh (1368-1644). Sau Thế chiến thứ hai, Trung Quốc tiếp thu các đảo
từ quân Nhật và đặt lại tên cho 159 hòn đảo, bãi đá ngầm ở Biển Đông, công bố
bản đồ lãnh thổ mà không thấy nước nào phản đối...
Nhìn chung, nội dung lập trường được
Trung Quốc rầm rộ quảng bá ở báo chí nước ngoài là trước đây khu vực Biển Đông
rất yên tĩnh và Trung Quốc đã giúp bảo vệ an ninh trong khu vực cho đến khi Mỹ,
một nước ngoài khu vực, cố tình khuấy động để viện cớ xoay trục lại châu Á và
bao vây Trung Quốc.
Thoạt nhìn thấy “có lý” chỉ đối với
những ai không biết gì quá trình đã xảy ra tại khu vực Biển Đông trong 10 năm
qua, hay lịch sử của sự bành trướng của Trung Quốc trước đó. Những ai có chút
hiểu biết thì thấy ngay thực chất tuyên truyền của Trung Quốc là quá thô thiển
vì những bài báo, những tuyên bố phần lớn lật lọng và nguỵ tạo, để tự cho phía
mình bao giờ cũng theo lẽ phải, cũng đúng, còn mọi nước khác, trong đó có
Philippines, đều sai và có ý không tốt với Trung Quốc.
Ví dụ như Trung Quốc nói Philippines
“đem Trung Quốc ra kiện mà không có lý do gì hết”. Nhưng thật ra thì
Philippines đã rất nhẫn nại với Trung Quốc, đã nói chuyện song phương với Trung
Quốc trong 20 năm, nhưng vô hiệu. Cuối cùng Philippines mới nói là bí quá,
không nói chuyện với Trung Quốc được, cho nên phải đưa Trung Quốc ra tòa án
quốc tế để cho tòa án có thể phân giải.
Chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh
không đánh lừa được giới quan sát. Sau khi được phát tại quảng trường Thời đại
hôm 28-7, đoạn video nói trên đã nhận được một số phản hồi không tốt từ giới
truyền thông. Hãng tin BuzzFeed gọi đó là “một đoạn video nhàm chán” và “phí
mất 3 phút 12 giây trong cuộc đời của bạn”. Trang Shanghaiist gọi video này là
“công cụ tuyên truyền mới nhất” của Trung Quốc.
Trong một bài phân tích đăng trên báo
mạng Asia Times tại Hồng Kông hồi cuối tháng 5 vừa qua, Bill Gertz cho rằng
chiến dịch mà Bắc Kinh đang tung ra chỉ nhằm “lấp liếm” sự thật về những hành
vi bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, và tìm cớ biện hộ cho việc chống
lại một phán quyết quốc tế.
Ông
Gertz nói rằng ý đồ của Trung Quốc khi tiến hành một chiến dịch tuyên truyền,
vừa “rầm rộ”, vừa “thô thiển”, cố tình “lấp liếm sự thật” và “sắp xếp lại sự kiện”
để chứng minh rằng Bắc Kinh hoàn toàn có lý khi không chấp nhận sự can thiệp
của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye vào vấn đề Biển Đông, bị Philippines
khuấy động một cách phi pháp khi nộp đơn kiện Trung Quốc.
Rõ ràng dù Bắc Kinh có vung tiền nhiều
đến mấy đi chăng nữa thì họ không thể mua lại danh dự đã bị mất khi nuốt trọn
Biển Đông bằng vũ lực và coi thường luật pháp quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét