Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

NHÌN LẠI ĐỒNG TÂM: PHONG CÁCH ỨNG XỬ VÌ DÂN, TRỌNG DÂN

                 NHN
    Khi vụ việc ở Đồng Tâm xảy ra, đặc biệt là những ngày căng thẳng nhất –một số cán bộ và chiến sĩ công an bị tạm giữ trái phép trong nhà văn hóa thôn thì các thế lực thù địch trong và ngoài nước ra sức hà hơi tiếp sức thổi phồng vụ việc, bôi nhọ, nói xấu Đảng, chế độ…đặc biệt khi lực lượng công an không dùng quyền lực hợp pháp để tránh làm tổn thương đến người dân thì chúng lại tung chiêu bài do chính quyền sai mà không dám hành động.
Vì sao chứ? Vì ở Việt Nam không có cảnh cảnh sát da trắng bắn người da đen trên phố dù anh ta không phạm tội, ở Việt Nam không có cảnh nã súng vào trường học gây ra những cái chết vô tội cho giáo viên và học sinh…họ sống trong một xã hội mà súng đạn, bạo lực là điều tồn tại hiển nhiên thì làm sao có thể hiểu lối sống, tâm hồn, cách hành xử luôn thấm đượm tính nhân văn của con người việt Nam.
Đến nay, vụ việc ở Đồng Tâm đến nay bước đầu đã được tháo gỡ ổn thỏa, lòng dân đã bình yên trở lại với nhịp sống đời thường, điều đọng lại lớn nhất ở đây chính là cách ứng xử của những chiến sĩ công an, họ đã thực sự tận tụy hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, cách ứng xử của họ thấm đượm tính nhân văn sâu sắc, tạo ra sức cảm hóa lớn lao tới người dân cùng sự lan tỏa làn sóng cảm phục của chính nhân dân Đồng Tâm khi họ nhận thức ra được cái sai của mình, cái sai ấy họ nhận thức được suốt quá trình trước, trong và sau khi đã thả người mà họ giam giữ trái phép.
 Những người chiến sĩ công an ấy đã học tập và vận dụng vào thực tiễn công tác phong cách ứng xử Hồ Chí Minh: Ứng xử thấm đượm tính nhân văn, khoan dung, độ lượng đối với mỗi con người, kể cả đối với những người bị lầm đường, lạc lối: “Khoan dung, nhân ái với những người lầm đường lạc lối, biết cải tà quy chính"; …1 "Đối với những kẻ đi lầm đường lạc lối, đồng bào ta cần phải dùng chính sách khoan hồng. Lấy lời khôn lẽ phải mà bày cho họ"2. Là con người ai cũng có cái tốt và cái xấu, cái hay và cái dở, cái thiện, cái ác ở trong lòng, như: "Năm ngón tay cũng có ngón vắn ngón dài. Nhưng vắn dài đều hợp nhau lại nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đại đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc sẽ vẻ vang"1.
Sức mạnh của luật pháp, của lực lượng vũ trang nhân dân dùng để trừng trị những kẻ phạm tội, những kẻ chống phá chế độ chứ không phải để đàn áp nhân nhân, những kẻ với động cơ xấu xa cũng không thể phủ nhận chân lý này. Qua Đồng Tâm, bài học về học Bác, làm theo Bác chính là con đường đưa ý Đảng hợp với lòng dân thiết thực nhất của chúng ta.



1, 2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 471, 11.
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2011, tr. 280-281.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét