Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Đừng coi thường bà con Việt kiều!

                NHN

        Đất nước Việt Nam đang trong quá trình mở cửa và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, từ những đặc điểm phát triển trong lịch sử dân tộc, luôn có một bộ phận việt kiều làm ăn, sinh sống ở nước ngoài.
      Dù xa quê cha đất tổ nhiều năm, thậm chí là nhiều thế hệ, và dù có thể là bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân hay người lao động, buôn bán nhỏ thì họ luôn đáu đáu nỗi nhớ quê hương, nguồn cội, luôn trân trọng, nâng niu tiếng nói, bản sắc, hồn cốt dân tộc Việt thiêng liêng.
       Dù học ngôn ngữ nước sở tại đang sinh sống nhưng những thế hệ người Việt ở nước ngoài luôn dạy tiếng mẹ đẻ cho con cái mình, tìm mọi cơ hội cho con được học, được giao tiếp tiếng Việt – đó là niềm tự hào trong sâu thẳm mỗi trái tim người Việt xa xứ.
      Người Việt sinh sống ở vài chục quốc gia trên thế giới với số lượng lên đến hàng chục triệu người, họ chấp hành nghiêm pháp luật nước sở tại, có nhiều cống hiến cho nước sở tại và được đánh giá rất cao về tinh thần học tập, trí thông minh như cộng đồng người Việt ở Đức, Mỹ, Nga, Hung ga ri…đặc biệt ở Cộng hòa Séc, năm 2013 đã công nhận cộng đồng người Việt ở nước này có đầy đủ quyền lợi như một dân tộc thiểu số.
      Những đóng góp của Việt kiều cả về vật chất, trí tuệ, tinh thần cũng rất đáng ghi nhận, vì lẽ đó Đảng, Nhà nước Việt Nam nhiều năm gần đây đã tổ chức các GALA xuân quê hương mời đón Việt kiều về quê ăn tết cổ truyền, rồi các hình thức, chương trình thi hoa hậu người Việt ở nước ngoài, tuần văn hóa Việt Nam ở rất nhiều nước bè bạn quốc tế như kéo gần khoảng cách Việt  kiều với quê hương đất mẹ.
       Rõ ràng việc học tiếng Việt của kiều bào trên thế giới thật ý nghĩa và cần thiết, ấy vậy mà rất đáng buồn trong suy nghĩ của một số người Việt hải ngoại như tác giả có bút danh Nhàn SF trong bài viết Nghĩ gì về chương trình dạy tiếng Việt tại hải ngoại? đã lồng ghép tư tưởng cá nhân vào bài viết của mình rằng là việc chiếu phim Việt Nam, tổ chức những cuộc hội thảo lớn về đất nước Việt Nam, đưa chương trình tiếng Việt và lịch sử Việt Nam vào giảng dạy ở nhiều trường học Mỹ thời gian gần đậy là vì tuyên truyền về Chủ nghĩa xã hội, rằng là có mục đích xoá bỏ vai trò người lính VNCH, làm mất đi chính nghĩa của miền Nam, nâng cao uy tín ngụy tạo cho họ Hồ.
     Tại sao Nhàn FS cứ phải lèo cái chính trị vào bài viết của mình chứ, giữa một xã hội dân chủ, văn minh mỗi quốc gia đều có sự lựa chọn con đường riêng cho mình để xây dựng, phát triển đất nước phù hợp với đặc điểm dân tộc và nguyện vọng của nhân dân quốc gia đó. Việc dạy tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài là việc làm hết sức bình thường, xuất phát từ chính nhu cầu của bà con Việt kiều. Việc đó không hề có chút liên quan nào đến chính trị, càng không liên quan đến những người lính VNCH. Hơn thế nữa Việt Nam cộng hòa là chính nghĩa hay không thì cả thế giới này đều biết đâu phải thông qua việc dạy tiếng Việt chứ - giờ đang là thời đại công nghệ thông tin kia mà. Còn với lãnh tụ Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, chỉ có các thế lực hắc ám, đê hèn mới cam tâm xuyên tạc, nói xấu mà thôi. Bà con Việt kiều cũng hiểu biết và thông minh lắm thưa tác giả Nhàn FS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét